Các dịch vụ smart home dành cho người già đang trở thành một mảng kinh doanh phát triển nhanh tại Trung Quốc.
Thu phí khách hàng cao tuổi chỉ 1 nhân dân tệ (khoảng 3.200 đồng) mỗi ngày, Lanchuang Network Technology Corp – một công ty vẫn còn ít tên tuổi – đã bắt tay vào thực hiện một trong những cam kết tham vọng nhất trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người già tư nhân ở Trung Quốc.
Với một hộp giải mã, một webcam kết hợp với TV và Xia Xiaoyi, trợ lý giọng nói giống Siri, khách hàng có quyền truy cập vào hệ thống SOS cũng như các dịch vụ trả tiền, bao gồm cả dịch vụ dọn phòng và giao đồ ăn. Nếu sử dụng thêm một robot nhỏ, có khả năng gọi cấp cứu tới trung tâm y tế khi người dùng cần hỗ trợ, khác hàng sẽ tiêu tốn thêm 2 nhân tệ phí dịch vụ mỗi ngày.
Lanchuang, cũng đang hợp tác với China Mobile trong lĩnh vực smartphone dành cho người cao tuổi. Dù còn non trẻ nhưng họ đang cố gắng cung cấp dịch vụ “smart home care” toàn diện cho người già ở Trung Quốc. Theo ước tính của chính phủ, Trung Quốc có 250 triệu người từ 60 tuổi trở lên và đến năm 2050, con số đó sẽ tăng lên gần nửa tỷ, tương đương 35% dân số.
Bắc Kinh từ lâu đã mong muốn thiết lập một khung chính sách cho một hệ thống chăm sóc người già chính thức. Tuy nhiên, chính quyền nhiều địa phương lại tỏ ra miễn cưỡng hỗ trợ các dịch vụ chăm sóc người già, thứ mà họ coi là “từ thiện” và đổ lỗi cho việc có quá nhiều công tác nên làm không tốt.
Các doanh nhân ở các nước có nền kinh tế phát triển khác như Mỹ, Anh và Hàn Quốc đã nhìn ra cơ hội trong các thị trường tương tự trong lĩnh vực này. Nhiều công ty đã phát triển các công nghệ từ nhận dạng giọng nói cho các thiết bị gia dụng đến bạn đồng hành robot cho người già cô đơn.
Nhưng tại Trung Quốc, dịch vụ smart home cho người già vẫn đang ở trong những ngày đầu phát triển. Rõ ràng, cần phải có thêm thời gian để các dịch vụ “smarthome care” trở nên phổ biến tại Trung Quốc.
? Xem tiếp: Nhiều loa Google Home và Home Mini không thể sử dụng vì Firmware Update